Header Ads

Tìm hiểu nguồn gốc thú chơi Cafe Racer

Dòng xe mô-tô mang hình dáng độc đáo pha trộn tính cổ điển hiện ngày càng được giới trẻ Việt Nam yêu thích, đặc biệt là những bạn yêu phong cách "phủi bụi". Xem thêm : Cách độ xe Cafe Racer chuẩn nhất.


Ngày nay thì cụm từ Cafe Racer được mở rộng hơn và sử dụng để ám chỉ bất cứ chiếc mô-tô nào được phun sơn đen và trang trí ống bọc với phong cách retro (phục hưng). Tuy nhiên, những người đam mê thực sự với dòng xe này đã cùng đua với nhau từ quán cà phê này sang quán cà phê khác ở Anh trong suốt thập niên 60 mới chính là những Cafe Racer chân chính. Quán cà phê nổi tiếng nhất với những cuộc đua này là Ace Café ở London và vẫn tồn tại cho tới ngày nay.

Một nhóm chơi Cafe Racer

Ngoài ra, có giả thuyết cho rằng thuật ngữ Cafe Racer dùng để ám chỉ các tay đua nhưng không thực sự đua xe, mà chỉ đậu xe của mình bên quán cà phê để thể hiện.

Có một gợi ý khác lại cho rằng: các tay đua tập trung ở một quán cà phê và đặt ra một mốc thời gian nhất định, cùng đua xe tới đích và phải quay lại trước một mốc thời gian đó. Nếu về đúng đích trong thời gian quy định thì có nghĩa là người điều khiển xe đã đạt tới tốc độ 100 dặm/giờ (tức khoảng 160 km/giờ).

Những chiếc xe Cafe Racer đầu tiên có nguồn gốc từ các hãng xe nổi tiếng ở Anh như Triumph, BSA, AJS, Norton... nhưng không mẫu xe nào được ưu tiên về tốc độ. Chính vì thế mà để đạt được mục tiêu 100 dặm/giờ thì các tay đua phải nỗ lực vô cùng.

Một chiếc cafe racer 1969 Norton Commando

Để có thể đạt được tốc độ thần kỳ 100 dặm/giờ thì các tay đua đã phải chỉnh sửa chiếc xe của mình rất nhiều. May mắn là trong những năm 60 thì ngành cơ khí xe máy ở Anh vẫn phát triển và hiện diện chính là các cuộc đua xe mô-tô lớn được tổ chức tại đây. Và chủ nhân của Cafe Race không quá khó khăn khi tìm kiếm các bộ phận cần thiết để nâng cấp cho chiếc xe của mình.

Mặc dù độ xe Cafe Racer thực sự là một thú chơi xa xỉ thì theo thời gian, cấp độ này lại được tăng lên với những chuẩn mực mới khác xa so vời ngày đầu phát triển.




Về cơ bản, một chiếc Cafe Racer sẽ là sự kết hợp tổng hòa của các yếu tố: tay lái dạng nút thắt clip-on, ống xả lớn kéo dài về phía sau, ghế ngồi, bộ chế hòa khí lớn và một bình xăng làm bằng sợi thủy tinh hoặc nhôm. Bên cạnh đó, một chiếc Cafe Racer phải đủ nhẹ và mạnh mẽ thì mới có thể đạt được vận tốc 100 dặm/giờ. Chính vì thế mà chiếc xe này cần phải được tối giản các bộ phận không cần thiết. Bình xăng thường được làm lõm xuống cho phép đầu gối của người lái áp sát khi cần rạp người tăng tốc. Một số chủ xe đã đẩy yên cao lên để thích hợp với chiều cao của mình.


Một trong những loại Cafe Racer tuyệt nhất trong giai đoạn này chính là sự kết hợp giữa hai chiếc xe. Những người đam mê có túi tiền rủng rỉnh có thể sử dụng khung xe của hãng Norton và động cơ của hãng Triumph Bonneville để chiếc xe của mình vừa chắc khỏe lại vừa có động cơ mạnh mẽ.

Nếu ngân sách của bạn đủ để đáp ứng cho chi phí độ xe thì đây thực sự là một thú chơi cực chất, thích hợp cho cả những tay đua chuyên nghiệp hoặc những anh chàng không thích đua xe.
Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD