Header Ads

Ướp thịt và Hải sản theo cách này bảo đảm nướng xong là thèm "Nhỏ dãi"

Ướp thịt và Hải sản theo cách này bảo đảm nướng xong là thèm "Nhỏ dãi": Bạn chắc chắn sẽ không thể từ chối một bữa tiệc nướng BBQ hấp dẫn nhất là khi thực đơn của nó là những món khoái khẩu của rất nhiều người: thịt ba rọi nướng, sườn nướng mật ong, bò nướng cuộn phô mai, bạch tuộc nướng chấm muối ớt xanh, mực nướng tươi ngon…


Nhắc đến thôi đã cảm thấy kích thích rồi, tuy nhiên để bữa tiệc nướng BBQ thật ngon miệng thì Bí quyết để ướp đồ nướng sao cho ngon thì nan giải à nha. Kỳ nghỉ lễ sắp đến rồi, cùng trổ tài đãi cả nhà một bữa tuyệt vời nào!!!
Bạn nên ướp theo trình tự như sau MẶN – NGỌT – THƠM – CAY – KHÔNG MÙI, điều này giúp thực phẩm đạt hương vị mong muốn sau khi nấu và thẩm thấu một cách tốt nhất. Cách này còn giúp chúng ta không bỏ sót hay quên ướp một loại gia vị nào đó.

1. Ướp thịt nướng:

Để có món thịt nướng ngon thì khâu chọn thịt rất quan trọng nha.

– Thịt Heo:

Ngon nhất là thịt ba chỉ có cả nạc và mỡ để khi nướng thịt mềm, ngọt, ăn không bị khô nhưng cũng không quá ngấy ngán. Tuy nhiên, bạn nên chọn phần thịt nạc và mỡ xen kẽ nhau, nạc nhiều hơn một chút thì món nướng thịt heo ba rọi sẽ cực kỳ hấp dẫn.

Đối với sườn nướng bạn có thể chọn sườn non hoặc nướng nguyên tảng sườn cây sẽ cực kỳ thú vị đó!!!


– Thịt Bò:

Đối với thịt bò thì bạn nên chọn loại thịt thăn sương, nạc mông, nạc vai hoặc bắp đùi vừa mềm vừa ngon vừa dễ nướng.


– Thịt Gà:

Thịt gà nướng nguyên con thì bá cháy rồi. Nhưng nếu muốn gà nướng ngon thì loại gà thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp, da gà màu vàng nhạt… có thể chặt theo miếng tùy ý để gà chín đều, thơm ngon hơn.


Sau khi đã chọn được những miếng thịt tươi ngon và làm sạch thì chúng ta cùng bắt tay vào ướp thịt nào.

#MẸO ƯỚP THỊT NƯỚNG

Thông thường mọi người chỉ ướp thịt trong khoảng từ 1 tiếng – 30 phút trước khi nướng. Nếu bạn có thời gian nên ướp thịt nướng vào ngày hôm trước để tủ lạnh qua đêm cho thịt thấm gia vị rất ngon.

– Đa phần gia vị ướp các món nướng sẽ gồm: hành, tỏi, sữa đặc có đường, mật ong, dầu ăn, tiêu, nước mắm, đường, hạt nêm, bột ngọt, nước dừa, nước chanh, bột nghệ, ớt bột và một ít bột soda…. gia giảm cho phù hợp với số lượng thịt. Tuy nhiên, để bật lên hương vị riêng cần kết hợp thêm những gia vị khác để dậy mùi hương đặc trưng cho thịt.

– Ướp thịt với hành tỏi sẽ hay bị khét, nếu ướp bạn chỉ nên dùng nước tỏi (hoặc nước hành tím) trước khi ướp khoảng 30 phút. Nếu ướp lâu thịt sẽ bị lên mùi ung ủng, không khuyến khích dùng hành tỏi khi ướp thịt nướng nha . Đối với thịt bò thì nên thay coca bằng nước ép trái lê, giảm nước mắm và thêm nước tương sẽ giúp thịt bò nướng mềm và ngon hơn.

– Thịt ba chỉ nên thái khoảng 8mm, không nên thái quá dày làm cho thời gian nướng lâu mà bị khét, thái quá mỏng thì nhanh bị cháy và miếng thịt lại khô mất ngon.


– Một chút rượu trắng hay rượu nấu sẽ giúp món thịt nướng thơm ngon hơn, gia vị thấm đều và mùi hương khi nướng sẽ thơm hơn.

– Sữa đặc có đường có tác dụng làm cho thịt mềm và béo hơn một chút, đặc biệt mùi sửa hoà với thịt khi ăn sẽ thơm hơn rất nhiều. Nếu bạn ướp thịt bò thì thay sữa đặc có đường bằng một chút phô-mai con bò cười thì ăn sẽ hấp dẫn lắm.

– Với thịt gà nướng, khi tẩm ướp, bạn nên bỏ thêm một chút xả xay nhuyễn.

2. Ướp hải sản nướng:

Mực, tôm, cá, bạch tuộc… tự bản thân tươi ngon từ biển đã rất ngon khi nướng. Nhưng nếu ướp thêm chút gia vị sẽ khiến món nướng hải sản đậm đà rất “ghiền”.

Thời gian ướp: Tôm còn nguyên vỏ, mực lá dày: từ 15-30 phút, không quá 1 tiếng. Tôm bỏ vỏ, mực ống: 5-10 phút hoặc không ướp. Riêng bạch tuộc không nên ướp quá 15 phút vì bạch tuộc sẽ ra nước ăn mất ngon.

MỰC NƯỚNG hoặc BẠCH TUỘC NƯỚNG:

Khi ướp mực, nên cắt mực thành lát mỏng và khứa nhẹ thành ô ca rô trên bề mặt để khi ướp gia vị dễ thấm hơn-Món mực nướng đang được mọi người ưa thích: mực nướng sa tế ớt, mực nướng chao, mực nướng muối ớt. Thông thường hải sản đã có vị mặn sẳn rồi, nên thêm một số gia vị khác như đường, bột ngọt, sa tế… ướp gia vị để khoảng 15 phút rồi hãy nướng.


– Mực nướng rất mau chín, chỉ cần khô bề mặt là thịt đã chín, nhưng tùy khẩu vị thích dai có thể để nướng lâu hơn đến khi se vàng bề mặt- Mực ăn ngon nhất vừa chín tới, giữ được vị ngọt, không nên để lâu làm mực dai, mất vị ngon.


– Đối với mực nướng muối ớt cần những gia vị như: hành, tỏi khô, ớt tươi, muối, hoặc ớt bột, đường, 1 ít bột nêm….

TÔM NƯỚNG:

– Gia vị ướp tôm khá đơn giản: sa tế, ớt tươi, tỏi… đã rất ngon khi chấm với muối hột chanh hoặc muối ớt xanh đã đủ “đê mê” rồi.


Đối với những món hải sản nướng khác thì “đơn giản” sẽ là cách tốt nhất để giữ hương vị tươi ngon ngọt của hải sản biển, chỉ cần chú trọng khâu nước sốt chấm với món ăn để bữa tiệc nướng được hoàn hảo.

3. Cách nướng:

Cách 1: Khi nướng thịt, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

– Trước khi cho thịt vào để nướng, nên dùng nước sôi hoặc nước canh nóng chần qua thịt, như vậy món thịt sẽ mềm và khi nướng xong thịt sẽ giòn và dôi hơn.


– Khi nướng phải chú ý nướng lần lượt, nướng chín 1 mặt rồi đảo đi nướng mặt khác, không nên đảo đi đảo lại, như vậy vừa tốn thời gian, vừa lâu chín thịt.

– Trong lò nướng nên đặt một cái bát (tuỳ độ lớn của lò) đựng nước, như vậy nước chịu ảnh hưởng của nhiệt độ trong lò sẽ nóng lên bốc hơi làm cho miếng thịt không bị cháy đen và cứng lại.

Cách 2: Hun thịt (thịt hun khói) bằng lá chè, đường và gạo sẽ rất thơm ngon.

Dùng lá chè, đường đỏ (đường phèn) và gạo để hun thịt, vừa vệ sinh không có vi khuẩn, mà màu sắc và mùi vị lại đạt tiêu chuẩn và thơm ngon.

Cách 3: Khi nướng thịt bạn nên đặt miếng bánh mì bên cạnh bếp.

Nếu khi nướng thịt hoặc xào nấu nhiều thức ăn mà bạn đặt vài lát bánh mì khô bên cạnh bếp, bánh mì sẽ hút hết mỡ bắn ra. Làm như vậy không những sạch bếp, mà còn phòng tránh cho bếp khỏi bị dầu mỡ nhiều bắn xung quanh quá nhiều mà bốc cháy lên thành ngọn lửa.

Món ngon đã sẵn sàng, mời cả nhà dùng thôi >..<



Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD