Header Ads

TPCN Xoang Bát Vị được quảng cáo như thuốc “đặc trị”, “điều trị” viêm xoang, lừa dối người tiêu dùng?

Hiện nay nhiều nhà thuốc đông y lớn tại Hà Nội điển hình như Phúc Minh Đường, Thiệu Khang Đường ngang nhiên quảng cáo TPCN Xoang Bát Vị như một loại thuốc chuyên “đặc trị”, “điều trị” viêm xoang nhưng liệu nó có thật sự là như vậy không hay đây chỉ là một sự “Thổi phồng” công dụng của sản phẩm . 

“Thổi phồng” công dụng chữa bệnh?

Thời gian gần đây, chuyên trang Đời sống Plus nhận được thông tin phản ánh liên quan đến việc các website như http://xoangbatvi.com/, http://phongkhamthieukhangduong.com/, fanpage facebook: “Xoang Bát Vị - Thuốc Đặc Trị Viêm Xoang” và một số trang thông tin điện tử khác sử dụng nhiều hình ảnh, thông tin để quảng cáo sản phẩm có tên Xoang Bát Vị như một loại thuốc chữa viêm xoang hữu hiệu.

Theo tìm hiểu, sản phẩm này do Công ty TNHH Dược phẩm SMARD (địa chỉ tại thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) sản xuất và được Công ty Cổ phần Y dược LIS (địa chỉ tại số 5, ngõ 2 Cầu Đơ 1, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) phân phối thông qua nhiều hệ thống nhà thuốc đông y với giá 350.000đ/lọ.

Được biết, sản phẩm đã được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công nhận thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPCN) theo văn bản số 772/2017/ATTP-XNCB. Nói cách khác, Xoang Bát Vị là thực phẩm chức năng có tác dụng bổ trợ, không phải là thuốc và càng không có khả năng "điều trị", "đặc trị bệnh".

Trên nhiều website và các nhà thuốc đông y như Thiệu Khang Đường, Phúc Minh Đường, sản phẩm Xoang Bát Vị ngang nhiên được "thổi phồng" như một loại thuốc đặc trị

Tuy nhiên, trên website http://xoangbatvi.com/ của phòng khám Phúc Minh Đường (địa chỉ tại số 276 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, TP. HN), sản phẩm này được “thổi phồng” thành một vị thuốc với những từ ngữ có cánh như: “ Trị sạch xoang – Quang Mũi”, “Trị tận gốc bệnh, Phục hồi niêm mạc xoang”,...

Ngoài ra, website http://phongkhamthieukhangduong.com/ của phòng khám Thiệu Khang Đường (địa chỉ số 7, Ngõ 102, Đ. Khuất Duy Tiến, Q.Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cũng có những lời quảng cáo khẳng định sản phẩm Xoang Bát Vị như thuốc: “Xoang Bát Vị - Bài thuốc bí truyền đặc trị viêm xoang”,..

Tiếp tục, trên trang fanpage facebook: “Xoang Bát Vị - Thuốc Đặc Trị Viêm Xoang”, nhiều banner, hình ảnh quảng cáo sản phẩm Xoang Bát Vị như một loại thuốc “đặc trị”, “điều trị”, “trị dứt điểm viêm xoang” dễ gây hoang mang, hiểu nhầm cho người tiêu dùng khi dùng sản phẩm này.
Không dừng lại ở đó, nhiều video trên kênh youtube của phòng khám Thiệu Khang Đường còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Xoang Bát Vị như “đặc trị viêm xoang lâu năm, dai dẳng”, “Đặc trị viêm xoang thể nặng, viêm xoang tái phát”, “ có tác dụng với mọi viêm xoang”,…

Phòng khám Thiệu Khang Đường dùng những hình ảnh, banner quảng cáo Xoang Bát Vị như một loại thuốc “đặc trị”, “điều trị”

Nhiều văn bản của cơ quan quản lý nhà nước như Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định khi tiến hành quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” nhằm giúp người tiêu dùng tránh bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Đời sống Plus, trên website và trang fanpage quảng cáo sản phấm của các nhà thuốc đông y nói trên, trong hầu hết các chuyên mục, thông tin, hình ảnh giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm Xoang Bát Vị đều không ghi bất cứ dòng chữ khuyến cáo nào theo quy định.

Cũng cần nói thêm, tại Điều 3 - Thông tư 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế cũng có ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là "Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh"!
Địa chỉ “ma”, đánh lừa người tiêu dùng?

Để có thông tin đa chiều, PV Đời sống Plus đã tới địa chỉ số 5, ngõ 2 Cầu Đơ 1, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội (nơi mà sản phẩm Xoang Bát Vị do Công ty Cổ phần Y dược LIS phân phối đã đăng ký với Cục An Toàn thực phẩm – Bộ Y Tế). Sau nhiều giờ tìm kiếm không có kết quả, PV được người dân nơi đây cho biết: “Ở đây toàn nhà người dân không có Công ty nào tên như vậy, chắc anh tìm nhầm địa chỉ rồi”.

Tiếp đó, PV có gọi đến số điện thoại 0904142xxx, số điện thoại theo đăng ký của Công ty Cổ phần Y dược LIS để đặt mua hàng. Tuy nhiên, nhân viên công ty này cho biết: “Công ty không bán trực tiếp mà chỉ phân phối và bán tại các phòng khám: 276 Lê Trọng Tấn, Q.Thanh Xuân, Hà Nội (phòng khám Phúc Minh Đường) và số 7, ngõ 102, Khuất Duy Tiến, Q.Thanh Xuân, Hà Nội (Phòng khám Thiệu Khang Đường)”.

Ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Xoang Bát Vị như thuốc, bất chấp quy định của pháp luật

Pháp luật Việt Nam quy định rất nghiêm ngặt trong việc sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm,... bởi những sản phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Đã có không ít trường hợp người tiêu dùng tin những lời quảng cáo “có cánh” mà sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng khiến “tiền mất, tật mang”.

Với địa chỉ kinh doanh “ma” như sản phẩm Xoang Bát Vị, thử hỏi khi xảy ra vấn đề không hay đến sức khỏe người tiêu dùng thì họ sẽ đến đâu để khiếu nại hoặc khởi kiện đòi bồi thường?

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có vi phạm, tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Được tạo bởi Blogger.
VIETAD
VIETAD